10 sự kiện kinh doanh nổi bật trong nước 2017

Năm 2017, đánh dấu nhiều sự kiện kinh doanh nổi bật ảnh hướng đến toàn nền kinh tế Việt Nam. Đáng chú ý nhất là phong trào khởi nghiệp 2017 do Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát động; Khát vọng ô tô Việt – Vinfast; Khaisilk – 2 chiếc tem mác và cuộc lừa đảo ngoạn mục qua 3 thập kỉ; Doanh nghiệp lớn đua nhau leo sàn chứng khoán; Phạm Nhật Vượng lọt top 500 người giàu nhất thế giới – Nguyễn Thị Phương Thảo trở thành nữ tỷ phú đô là đầu tiên của Việt Nam; Cuộc chiến giành ngôi vương ngành dược phẩm của các doanh nghiệp bán lẻ công nghệ; Uber/Grab và cuộc chiến gay gắt với Taxi truyền thống; Trà sữa soán ngôi và sự thanh trừng hàng loạt chuỗi cà phê; Bùng nổ năm Startup – chồi non của nền kinh tế; Cắt, giảm 675 điều kiện đầu tư kinh doanh.

1. Cú hích kiến tạo của Chính phủ năm 2017

Năm 2017 là năm Chính phủ thể hiện quyết tâm xây dựng Chính phủ kiến tạo, đồng hành và chung tay cùng Doanh nghiệp xây dựng đất nước theo đúng lời Thủ tướng nói: “Bình minh đang lên trên đất nước Việt Nam”. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì nhiều hội nghị để trực tiếp gặp gỡ, trao đổi với doanh nghiệp và doanh nhân, nhằm giải quyết những khó khăn, vừa tạo động lực vừa thúc đẩy khởi nghiệp.

 

 

Thủ tướng cho biết trong thời gian tới, Chính phủ sẽ tập trung kiến tạo môi trường kinh doanh công bằng, cải cách hành chính, nâng cao năng lực thực thi, xử lý nghiêm minh các hành vi vi phạm nhũng nhiễu doanh nghiệp, bãi bỏ, đơn giản hóa các thủ tục hành chính; đẩy mạnh ứng dụng dịch vụ công trực tuyến; hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận thị trường, phát huy lợi thế cạnh tranh… để giải quyết thỏa đáng những kiến nghị, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp hoạt động.

 

Với tinh thần trao cơ hội cho mọi thành phần kinh tế sản xuất kinh doanh, mọi thành phần kinh tế đều bình đẳng, Chính phủ sẽ kiên quyết xử lý những trường hợp gian dối; quyết tâm bảo vệ những doanh nghiệp làm ăn chân chính; không hình sự hóa các quan hệ kinh tế dân sự; kiến nghị cơ quan chức năng sửa đổi những quy định không phù hợp để doanh nghiệp phát triển.

 

Không những vậy, kinh tế tư nhân còn có vị trí quan trọng trong Nghị quyết Trung ương Đảng. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã ký ban hành Nghị quyết Hội nghị lần thứ năm Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về phát triển kinh tế tư nhân trở thành một động lực quan trọng của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa.

 

Cũng theo phát biểu của Tổng bí thư, đội ngũ cán bộ, công chức Nhà nước cần có sự đột phá trong tư duy và hành động, thực hiện tốt luật pháp, cơ chế, chính sách phù hợp với quy luật thị trường và thông lệ quốc tế; cải cách mạnh các thủ tục hành chính rườm rà, tạo điều kiện thuận lợi cho kinh tế tư nhân phát triển.

 

Nghị quyết đã nêu rõ quan điểm chỉ đạo, rằng kinh tế tư nhân được phát triển ở tất cả các ngành, lĩnh vực mà pháp luật không cấm. Phát huy phong trào khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo; nâng cao hiệu quả hoạt động của các doanh nghiệp nhỏ và vừa. Tạo môi trường và điều kiện thuận lợi để các hộ kinh doanh tự nguyện liên kết hình thành các hình thức tổ chức hợp tác hoặc hoạt động theo mô hình doanh nghiệp. Khuyến khích hình thành các tập đoàn kinh tế tư nhân đa sở hữu và tư nhân góp vốn vào các tập đoàn kinh tế nhà nước, có đủ khả năng tham gia mạng sản xuất và chuỗi giá trị khu vực, toàn cầu.

2. Khát vọng ô tô Việt – Vinfast

Với khát vọng đem đến một ô tô thương hiệu Việt tiêu chuẩn quốc tế. Tháng 6/2017, Tập đoàn Vingroup đã thành lập công ty VinFast và chỉ sau 3 tháng, đến ngày 2/9, Vingroup đã cho khởi công dự án Tổ hợp sản xuất ô tô VinFast tại khu kinh tế Đình Vũ – Cát Hải (Hải Phòng), đánh dấu lĩnh vực kinh doanh cốt lõi thứ 7 của Tập đoàn này.

 

 

Mục tiêu của VinFast là trở thành nhà sản xuất ô tô hàng đầu Đông Nam Á với công suất thiết kế lên đến 500.000 xe/năm vào năm 2025, sản phẩm chủ lực là ô tô động cơ đốt trong, ô tô sử dụng động cơ điện, xe máy điện thân thiện với môi trường. Hiện tại, 5 nhà máy đang được xây dựng trên diện tích 335 ha.

 

Giai đoạn 1, nhà máy sẽ xuất xưởng 1 mẫu sedan 5 chỗ; 1 mẫu SUV 7 chỗ và xe máy điện theo tiêu chuẩn chất lượng hàng đầu Châu Âu, công suất dự kiến đạt 100.000 – 200.000 xe/năm. Sản phẩm VinFast đầu tiên sẽ ra mắt trong vòng 12 tháng là xe máy điện và sau 24 tháng là ô tô.

 

 

Được biết, Vinfast đã ký hợp đồng hợp tác với những công ty công nghiệp hàng đầu thế giới như Bosch và Siemens. 20 mẫu xe cũng được Vinfast “trưng cầu dân ý” để lựa chọn 2 mẫu xe đầu tiên mà hãng này sẽ sản xuất trong khoảng thời gian 2 năm tới.

3. Khaisilk – 2 chiếc tem mác và cuộc lừa đảo ngoạn mục qua 3 thập kỉ

Từng là thương hiệu tơ lụa cao cấp hàng đầu Việt Nam với gần 30 năm kinh doanh và phát triển, danh tiếng của Khaisilk bất ngờ bị đạp đổ vì bê bối liên quan đến nguồn gốc sản phẩm.

 

 

Vụ việc tại Khaisilk bắt nguồn từ giữa tháng 10/2017, khi một công ty đối tác đã đặt mua 60 chiếc khăn tay lụa tơ tằm của Khaisilk. Khi kiểm tra lô hàng này ngay tại công ty, phía đối tác phát hiện 1 chiếc khăn vẫn còn nguyên 2 chiếc mác, một là “Made in China” và một là Khaisilk Made in Vietnam. 59 chiếc còn lại chỉ có mác Khaisilk Made in Vietnam, nhưng trên viền khăn lại có một miếng nhỏ màu trắng, nhìn giống như đã bị cắt mác từ trước.

 

Giải thích về việc này, phía Khaisilk cho rằng, các mẫu khăn lụa đều thuộc thương hiệu Khaisilk và được làm từ 100% lụa tơ tằm. Riêng chiếc khăn có 2 nhãn mác là do “nhân viên bộ phận kho khi soạn lô hàng, do thiếu 1 chiếc đã lấy ngay trên máy may hiện đang sản xuất cho một khách hàng khác mà không kiểm tra kỹ.

 

Tuy nhiên, câu trả lời này của Khaisilk không làm phía đối tác hài lòng, những ngày sau đó, thêm nhiều người dùng Facebook đăng tải hình ảnh chiếc khăn có mác Made in Vietnam của thương hiệu Khaisilk, nhưng cũng có một vết cắt mác nhỏ màu trắng còn sót lại trên viền khăn.

 

Đến ngày 25/10, doanh nhân Hoàng Khải đã thú nhận rằng, công ty của ông nhập lụa từ Trung Quốc về bán lẫn với lụa Việt Nam từ giữa những năm 90 đến nay. Tuy nhiên, ông Khải lại nhấn mạnh rằng: “Dù là hàng nhập từ Trung Quốc, lụa bán tại cửa hàng không phải là sản phẩm kém chất lượng, bởi tất cả hàng bán ở Khaisilk phải duyệt kỹ mẫu mã, chất lượng, đạt yêu cầu mới nhập”.

 

Ngay lập tức, Khaisilk và bản thân ông chủ Hoàng Khải đã phải hứng chịu cơn thịnh nộ của khách hàng. Cuộc khủng hoảng truyền thông lên cao đến mức ông Khải phải lặng lẽ đóng cửa fanpage và facebook cá nhân, thực hiện chiến dịch bồi hoàn lại tiền cho khách hàng nếu họ có thể mang sản phẩm cùng hóa đơn đến.

 

Thế nhưng, theo kết luận kiểm tra của Bộ Công Thương, bức tranh kinh doanh của Khaisilk hoàn toàn khác. Doanh nghiệp này đã không hề nhập khẩu các mặt hàng thời trang suốt từ năm 2009 đến nay, và từ năm 2012 cũng không tiến hành hoạt động sản xuất, gia công hoặc đặt gia công các sản phẩm thời trang của doanh nghiệp, cơ sở sản xuất trong nước.

 

Thay vào đó, công ty chủ yếu mua các thành phẩm từ các cửa hàng, hộ kinh doanh, doanh nghiệp khác trên thị trường về gắn một trong ba nhãn hàng hóa “Khaisilk®”, “Khaisilk cách điệu” và “Khaisilk Made in Vietnam” để kinh doanh trên thị trường.

 

Đáng chú ý hơn cả, một số mẫu sản phẩm của công ty KHÔNG có thành phần silk (lụa), khác so với thông tin công bố trên nhãn hàng hóa, là “100% silk”.

 

Ngày 26/10, Bộ trưởng Công Thương Trần Tuấn Anh yêu cầu các cơ quan chức năng vào cuộc và điều tra, làm rõ dấu hiệu vi phạm pháp luật trong hoạt động của Khaisilk.

 

Tất cả các cửa hàng của thương hiệu này tại Hà Nội và TP HCM đều phải đóng cửa, hàng hóa bị niêm phong và thu giữ chờ điều tra. Ngày 12/12, Bộ Công thương đã chuyển hồ sơ vụ Khaisilk sang cơ quan cảnh sát điều tra vì phát hiện các dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự sau quá trình thanh kiểm tra.

4. Doanh nghiệp lớn đua nhau leo sàn chứng khoán

Năm 2017 là năm mà hàng loạt doanh nghiệp, tổng công ty lớn đồng loạt đưa cổ phiếu lên sàn chứng khoán. Ngay trong 2 tháng đầu năm, 2 ông lớn hàng không là Vietnam Airlines và Vietjet Air đã lên sàn, với tổng số gần 1,7 tỷ cổ phiếu. Hiện nay, giá trị vốn hóa thị trường của Vietjet Air là gần 65 nghìn tỷ đồng, vượt mặt Vietnam Airline với giá trị là 50 nghìn tỷ đồng.

 

 

Đến tháng 4, Tập đoàn xăng dầu Việt Nam Petrolimex đưa gần 1,3 tỷ cổ phiếu niêm yết trên sàn chứng khoán. Petrolimex hiện đang nắm 1 nửa thị phần trên thị trường bán lẻ xăng dầu, với 2.400 cửa hàng trực thuộc và 3.000 đại lý trên cả nước. Hiện nay, với vị trí thứ 6 trên thị trường chứng khoán, Petrolimex có giá trị niêm yết khoảng 95 nghìn tỷ đồng.

 

Lĩnh vực ngân hàng năm qua cũng đón một cổ phiếu lớn lên sàn, là VPB của Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank). VPBank đang sở hữu “gà đẻ trứng vàng” FE Credit, công ty hoạt động trong lĩnh vực tài chính tiêu dùng, chiếm 50% thị phần trên thị trường. Giá trị vốn hóa của VPBank hiện ở mức gần 60.000 tỷ đồng.

 

Đến cuối năm, thị trường chứng khoán tiếp tục có cú hích mới từ Vincom Retail, công ty con của Tập đoàn Vingroup đang quản lý, vận hành và cho thuê 44 trung tâm thương mại tại 22 tỉnh và thành phố lớn của cả nước với tổng diện tích mặt bằng bán lẻ gần 1,2 triệu m2. Riêng tại Hà Nội và TPHCM, Vincom Retail chiếm 60% tổng diện tích trung tâm thương mại. Giá trị niêm yết của Vincom Retail khoảng hơn 90 nghìn tỷ đồng, lớn thứ 7 trên sàn chứng khoán, ngay sau Petrolimex.

 

Việc các doanh nghiệp lớn liên tục đưa cổ phiếu lên sàn chứng khoán năm nay đã giúp thị trường có thêm các sản phẩm chất lượng cao, tạo động lực cho VN-Index liên tục tăng mạnh trong năm nay. Từ mức điểm 665 cuối năm ngoái, VN-Index hiện đã lên 965 điểm, tăng 300 điểm sau 1 năm, mức tăng trên 45%.

5. Phạm Nhật Vượng lọt top 500 người giàu nhất thế giới – Nguyễn Thị Phương Thảo trở thành nữ tỷ phú đô là đầu tiên của Việt Nam

Tháng 3/2013, Việt Nam lần đầu tiên có tỷ phú đô la được thế giới công nhận, là ông Phạm Nhật Vượng, Chủ tịch Tập đoàn Vingroup. Và phải 4 năm sau, đến tháng 3/2017, Việt Nam mới có tỷ phú đô la thứ 2, là bà Nguyễn Thị Phương Thảo, CEO hãng hàng không giá rẻ Vietjet Air. Bà Thảo cũng trở thành nữ tỷ phú đầu tiên của Việt Nam.

 

 

Năm 2013, bà lập nên hãng hàng không tư nhân giá rẻ Vietjet Air, và chỉ 3 năm sau, hãng có lãi. Đến năm 2016, Vietjet Air vượt Vietnam Airlines về thị phần trong ngành hàng không, khi đảm nhận vận chuyển 42% lượng hành khách nội địa.

 

Ngoài sở hữu trực tiếp 8,76% vốn tại Vietjet Air, bà Thảo còn nắm trong tay các dự án bất động sản lớn thông qua Sovico Holdings và có cổ phần tại ngân hàng HD Bank.

 

Hồi tháng 3 đầu năm, Forbes xác định tài sản của bà Thảo ở mức 1,2 tỷ USD. Tuy nhiên, hiện nay tài sản của bà Thảo đã tăng gấp đôi, lên tới 2,4 tỷ USD và đang giữ vị trí người giàu thứ 1.009 thế giới.

6. Cuộc chiến giành ngôi vương ngành dược phẩm của các doanh nghiệp bán lẻ công nghệ

Không hẹn mà gặp, một loạt doanh nghiệp như Thế Giới Di Động, Digiworld, Nguyễn Kim và FPT Shop vốn đang tập trung bán lẻ đồ công nghệ bỗng lũ lượt lấn sân sang bán buôn, bán lẻ dược phẩm.

 

 

Trong đó, Digiworld lựa chọn phân phối thực phẩm chức năng cho Kingsmen, sản phẩm dành cho nam giới trên 40 tuổi. Thế Giới Di Động đã công bố mua lại chuỗi nhà thuốc Phúc An Khang trong TPHCM và đổi tên thành An Khang. Nguyễn Kim lại lựa chọn thâu tóm Dược Lâm Đồng. Còn FPT Shop đã chính thức mua nhà thuốc Long Châu.

 

Nhận định về thị trường dược phẩm, ông Nguyễn Đức Tài, Chủ tịch Thế Giới Di Động cho rằng, thị trường phân phối dược phẩm hiện vẫn chưa có chuỗi cửa hàng nào chiếm lĩnh đến 20% thị phần – điều này đồng nghĩa với “ngôi vương” của thị trường này vẫn còn bỏ trống. Nếu phải dành ra nhiều năm để tìm hiểu và xây dựng từ đầu, cơ hội này có thể sẽ rơi vào tay người khác, đặc biệt khi những ứng viên đang nhăm nhe tiến công vào thị trường này, vốn dĩ đã là đối thủ từ trước. Chính vì vậy, việc M&A một chuỗi dược phẩm có sẵn trên thị trường sẽ giúp Thế Giới Di Động nhanh chóng đạt được mục đích của mình.

 

Theo DGW, thị trường y tế của Việt Nam đang có tiềm năng tăng trưởng lớn, phân khúc khách hàng mục tiêu của mảng này là tầng lớp trung lưu sẽ tăng từ 12 triệu người trong năm 2015 lên 33 triệu người trong năm 2020, tương ứng quy mô thị trường này sẽ tăng từ 13 tỷ USD trong năm 2015 lên 24 tỷ USD trong năm 2020. Việt Nam cũng là nước có tỷ lệ quan tâm tới sức khỏe cao với tỷ lệ chi tiêu cho chăm sóc sức khỏe/GDP chiếm 5,8%, cao nhất trong khối ASEAN. Tuy nhiên, thị trường phân phối thuốc tại Việt Nam hiện còn rất phân mảnh, nhiều sản phẩm chất lượng tốt nhưng không thể đến tay người tiêu dùng do khả năng phát triển thị trường của các hãng dược phẩm còn yếu. Với những kinh nghiệm đã có trên thị trường bán lẻ điện máy, việc phát triển các chuỗi cửa hàng phân phối dược phẩm có quy mô lớn cũng không phải điều khó hình dung với những tên tuổi như MWG, FPT Shop hay Digiworld.

7. Uber/Grab và cuộc chiến gay gắt với Taxi truyền thống

Xung đột giữa các hãng taxi truyền thống như Mai Linh, Vinasun và các hãng taxi công nghệ như Uber, Grab nổ ra gay gắt trong năm 2017.

 

 

Ngay từ đầu năm, ông Hồ Huy, Chủ tịch Mai Linh đã công kích trực diện cả Uber và Grab. Theo ông Hồ Huy, Uber và Grab hoạt động tràn lan ở 2 thành phố lớn là Hà Nội và TPHCM khiến thị trường taxi cạnh tranh khốc liệt, trong đó sự bất bình đẳng về thuế và các điều kiện kinh doanh khác đã gây thiệt hại lớn về doanh thu cho Mai Linh cũng như các hãng taxi truyền thống. Không những vậy, ông Hồ Huy còn cho rằng, chính lượng xe Uber và Grab như hiện nay đã làm trật tự giao thông đô thị bị phá vỡ, kẹt xe nghiêm trọng, nhà nước thất thu thuế.

 

Đối với Vinasun, Chủ tịch Đặng Phước Thành thậm chí còn quyết liệt hơn khi tuyên bố tại Đại hội cổ đông: ” Chúng tôi đang tiếp tục thu thập chứng cứ và sẽ theo đuổi vụ kiện này đến cùng. Chúng tôi được biết không chỉ có Vinasun mà còn nhiều hãng khác tại Hà Nội và TP.HCM sẽ tiếp tục kiện Grab, Uber vì hình thức cạnh tranh không lành mạnh. Cơ bản nhất ở đây là họ đang phá giá. “. Sau đó, đến giữa tháng 5, Vinasun đã có văn bản kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét và đánh giá lại hoạt động của Uber và Grab tại việt Nam. Vinasun cũng kiến nghị cơ quan chức năng một số biện pháp để Uber và Grab không đứng ngoài luật hiện hành và đảm bảo cạnh tranh bình đẳng.

 

Áp lực từ Uber, Grab cũng khiến Mai Linh và Vinasun phải thay đổi chiến lược kinh doanh. Sau nhiều năm gây dựng đội ngũ lên đến cả chục nghìn người, đến năm 2017 cả 2 đều cùng nhau cắt giảm lượng lớn nhân sự. Tại Mai Linh, gần 6.000 nhân viên đã mất việc trong 9 tháng đầu năm, còn tại Vinasun lợi dụng đà đang xuống thấp đã sa thải gần 10.000 người.

 

Không những vậy, Vinasun và Mai Linh còn phải tìm cách mở rộng kinh doanh, chẳng hạn như Vinasun có chính sách giao bưởi cho tài xế bán kèm khi chở khách, còn Mai Linh mở thêm dịch vụ xe ôm, cạnh tranh với Grab Bike và UberMoto.

 

Đỉnh điểm của sự cạnh tranh giữa các hãng taxi năm qua là việc taxi truyền thống trên băng rôn, khẩu hiệu bêu xấu Uber và Grab. Tuy nhiên, động thái này bị cho là phản cảm và đã gặp “phản ứng ngược” từ phía khách hàng, khiến các xe taxi truyền thống phải nhanh chóng gỡ bỏ băng rôn.

8. Trà sữa soán ngôi và sự thanh trừng hàng loạt chuỗi cà phê

Năm 2017 là năm thị trường chuỗi cà phê có sự sàng lọc mạnh mẽ. Các chuỗi lớn như Highland ngày càng mở rộng trong khi các mô hình nhỏ lẻ dần chết đi. Đáng chú ý nhất trong số các chuỗi cà phê nhỏ chính là cái chết của startup triệu đô The KAfe.

 

Cuối tháng 3, đầu tháng 4 năm nay, hàng loạt các cửa hàng The KAfe cả ở Hà Nội lẫn TPHCM đều đồng loạt đóng cửa. Dấu chấm hết dành cho The KAfe xảy ra chỉ nửa năm sau khi nhà sáng lập Đào Chi Anh rời ghế CEO do mâu thuẫn với các nhà đầu tư.

 

 

Thế chân cho các chuỗi cà phê năm qua chính là các chuỗi trà sữa. Hàng loạt tên tuổi mới mọc lên như nấm nhằm đáp ứng nhu cầu “uống nhanh, uống ngon” của giới trẻ. Và với thế hệ 8X- 9X-10X thì “Hey, trà sữa đi!” có vẻ đang thay thế lời mời kinh điển “Cà phê không?”. Hàng loạt xu hướng ra đời, đẩy mạnh thị hiếu uống trà sữa của giới trẻ và làm khuấy đảo thị trường cà phê.

 

Trong số hàng trăm thương hiệu lớn nhỏ trên thị trường hiện nay, Dingtea đang là chuỗi lớn nhất tại Hà Nội với 80 cửa hàng, và trên cả nước con số đang tiệm cận 200. Xếp sau Dingtea có Tocotoco với các con số tương ứng vào khoảng 66 và 124. (Thông tin update theo website Dingtea và Tocotoco). Còn ở thị trường TPHCM, vị trí dẫn đầu đang thuộc về Hot & Cold, Hoa Hướng Dương và Phúc Long.

 

Sang năm 2018, thị trường trà sữa được dự đoán sẽ tiếp tục bùng nổ, cạnh tranh gay gắt và thanh lọc mạnh mẽ.

9. Bùng nổ năm Startup – chồi non của nền kinh tế

Năm 2017 tiếp tục chứng kiến sự bùng nổ của công nghệ thông tin, cách mạng công nghiệp và kèm theo đó là sự ra đời của các startup. Trong năm, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã cho ra dự thảo Nghị định về đầu tư khởi nghiệp sáng tạo, nhằm khơi thông dòng vốn đầu tư cho khởi nghiệp sáng tạo, lập hành lang pháp lý về đầu tư cho khởi nghiệp sáng tạo cũng như các chính sách khuyến khích hoạt động này.

 

Theo kết quả khảo sát trong mạng lưới khởi nghiệp toàn cầu, Việt Nam được đánh giá là một trong những quốc gia có tinh thần khởi nghiệp hàng đầu thế giới. Cả nước có khoảng 1.800 startup hoạt động trong các lĩnh vực như thương mại điện tử, nông nghiệp công nghệ cao, công nghệ tiên phong, giáo dục, dịch vụ… Nhiều quỹ đầu tư mạo hiểm và sân chơi khởi nghiệp ra đời đã thúc đẩy hệ sinh thái khởi nghiệp phát triển. Không ít startup gọi được vốn từ các quỹ đầu tư ngoại và có những dấu ấn trên thị trường quốc tế.

 

 

Đáng chú ý nhất với cộng đồng khởi nghiệp trong năm nay chính là sự ra đời của chương trình truyền hình thực tế đầu tiên về khởi nghiệp: Shark Tank. Đây là chương trình được mua bản quyền từ hãng Sony Picture với mục đích kết nối giới đầu tư mạo hiểm (Shark) với những công ty khởi nghiệp (Startup).

 

Chương trình “tường thuật” lại quá trình thương thuyết giữa doanh nhân khởi nghiệp và các nhà đầu tư cá mập, trong đó những doanh nhân khởi nghiệp sẽ trình bày những sản phẩm độc đáo của họ để thuyết phục “Shark” đầu tư vào dự án kinh doanh của mình. Họ được đầu tư ít, nhiều, hay ra về tay trắng tùy thuộc vào khả năng sinh lợi của sản phẩm.

10. Cắt, giảm 675 điều kiện đầu tư kinh doanh

Ngày 20/9, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh đã ký ban hành quyết định về phương án cắt giảm, đơn giản hóa điều kiện đầu tư, kinh doanh thuộc lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Công Thương giai đoạn 2017 – 2018.

 

Theo Quyết định này, 675 điều kiện đầu tư, kinh doanh được cắt giảm. Con số này được Bộ Công Thương đưa ra sau hơn hai tuần các đơn vị tiến hành rà soát cắt giảm, đơn giản hóa các điều kiện đầu tư kinh doanh thuộc lĩnh vực Bộ quản lý. Con số này chiếm tới 55,5% tổng các điều kiện đầu tư kinh doanh mà Bộ Công Thương quản lý. Trong thông cáo phát đi, bộ coi đây là bước đi lịch sử chưa từng có.

 

 

Theo Bộ trưởng Trần Tuấn Anh, cho rằng hành động cắt giảm điều kiện đầu tư, kinh doanh của Bộ Công Thương là một tín hiệu tích cực. Ông Tuấn nhấn mạnh các doanh nghiệp có cơ sở để tin vào một sự cải cách, chuyển động mạnh mẽ của ngành công thương trong thời gian tới.

 

Cùng với mục tiêu đạt 1 triệu doanh nghiệp 2020 của chính phủ, việc thành lập doanh nghiệp sẽ trở nên đơn giản, dễ dàng và được Chính phủ ủng hộ hỗ trợ.

 

Mong rằng đây chính là những dấu hiệu tích cực cho nền kinh tế Việt Nam 2018 phát triển bức phá.

SHARE