Instagram trưởng thành từ mô hình văn phòng chia sẻ như thế nào?

Năm 2010, Instagram ra mắt bởi nhà sáng lập Kevin Systrom, ngày đầu ra mắt đã có 25.000 lượt tải về. Đây là con số đáng mơ ước của bất kỳ công ty khởi nghiệp nào.

Trong 3 tháng sử dụng đã có 1 triệu người sử dụng. Đây là động lực thúc đẩy Instagram bắt đầu vào cuộc chơi hệ thống nền tảng công nghệ.

Thành công bất ngờ, sau 2 năm ra mắt, việc gia nhập Facebook với mức giá 1 tỷ USD là cột mốc đáng nhớ nhất của những người đồng hành cùng Instagram.

Nhưng không phủ nhận, trước khi Facebook mua lại, Instagram đã có bước vượt bậc so với những đối thủ công nghệ khác. Vậy đâu là lý do dẫn đến sự phát triển đó?

Văn phòng chia sẻ – không gian làm việc chuyên nghiệp, bất cứ ai cũng muốn trải nghiệm

Văn phòng làm việc đầu tiên của Instagram – Dogpatch Labs. Với thiết kế linh hoạt phù hợp với từng đối tường đã mang lại những hiệu quả bất giờ của Instagram khi mới đầu thành lập. Cụ thể:

Không gian tổ chức sự kiện để khởi động phát triển với 8.000m2, sức chứa khoảng 100 người. Nó nằm trong một tòa nhà lịch sử, trong các bức tường gạch cũ 200 năm của tòa nhà nhưng lại được thiết kế đẹp mắt, cổ điển.

Phòng hội nghị được nằm gọn gàng bên dưới mái vòm cũ của một hầm rượu cũ nhưng lại mang vẻ đẹp trang trọng, chuyên nghiệp.

Dogpatch có hơn 45 công ty và hơn 300 thành viên điều này giúp nhân viên Instagram dễ dàng tiếp cận, trao đổi về nhu cầu của họ về ứng dụng công nghệ.

Ngoài ra, khi làm việc nhân viên được trang bị tốt để cung cấp không gian làm việc tuyệt vời, trang bị đầy đủ thiết bị văn phòng cao cấp, bàn làm việc, tủ hồ sơ, wifi tốc độ cao…hỗ trợ trong quá trình làm việc.

Những nhà sáng lập của Instagram đã nhận thấy những yếu điểm của mình so với ứng dụng của Facebook. Họ đã mời kỹ sư của Facebook về văn phòng và trao đổi công nghệ. Từ đây, bản hợp đồng triệu đô đã được ra đời.

Kevin Systrom và Mike Krieger là những CEO và CTO đầu tiên của Instagram

Đặc biệt, nếu đang làm việc mà bạn đang đói hay muốn giải stress thì trong không gian làm việc của văn phòng chia sẻ Instagram đã có sẵn một số cửa hàng thực phẩm và cà phê. Bạn có thể tiếp nhiên liệu để tiếp tục làm việc.

Với những tiện ích của văn phòng chia sẻ mang lại đã giúp Instagram đạt con số kỷ lục 1 triệu người dùng trong vòng 3 tháng.

Văn phòng chia sẻ – còn hơn là một xu hướng

Theo CBRE Việt Nam vừa công bố về không gian làm việc chung tại thị trường Việt Nam. Tháng 04/2018, TP.HCM có 15 văn phòng chia sẻ xuất hiện, số lượng không làm việc chung tăng 62% và ghi nhận tỷ lệ tăng trưởng trung bình 55% trong vòng 5 năm qua.

Theo dựa báo cuối năm 2018, TP.HCM sẽ chiếm 44% của tổng nguồn cung về không gian làm việc chung. Mô hình văn phòng chia sẻ ở TP HCM có xu hướng rải rác khắp thành phố tại các quận ven trung tâm như Quận 1, Quận Bình Thạnh và Quận Thủ Đức.

Hiện nay, không gian làm việc chung đã mở rộng vào khu vực trung tâm, giá thuê văn phòng làm việc riêng đã tăng lên 30 – 50% tại một số cơ sở trong các quận trung tâm. Mức giá 3.650.000đ/tháng được xem là khá rẻ.

Các tiện ích tại không gian làm việc chung thường bao gồm quầy lễ tân phục vụ chung cho tất cả các khách thuê, phòng họp, Internet tốc độ cao, máy in và photocopy, quầy cà phê…

Cũng theo khảo sát này cũng cho thấy hơn 55% người sử dụng làm việc trong ngành công nghệ thông tin, phần còn lại phân bố ở các ngành du lịch, tài chính kinh tế, giáo dục, marketing, bất động sản v.v.

CBRE dự báo, không gian làm việc chung tại Việt Nam sẽ tiếp tục đà tăng trưởng cả về nguồn cung lẫn loại hình đặc thù hướng đến nhóm khách thuê trọng điểm của họ.

SHARE