Phía sau một quả chuối là cả một bí mật kinh doanh tuyệt đỉnh

Trong một lần mua sắm tại Sun City (Arizona), vị CEO của Trade Joe’s đã tình cờ lắng nghe được một vấn đề nhỏ của một vị khách hàng . Từ vài câu trao đổi ngắn gọn ấy, ông đã nghiệm ra được một triết lý kinh doanh mới và áp dụng cho chính cửa hàng Trade Joe’s của mình.

 

Tâm điểm của sự chú ý xuất phát từ những quả chuối chỉ có giá 17 cent được bày bán tại các cửa hàng Trade Joe’s. Đây được xem là một mức giá quá sức hấp dẫn đối với mỗi khách hàng và là một cách bán mới lạ.

Nhưng triết lý kinh doanh đằng sau tâm điểm “quả chuối” ấy mới chính là điều đáng để chúng ta quan tâm nhất:

Trước đây, cũng như bao cửa hàng khác, Trade Joe’s bán chuối với hình thức cả nải hoặc đóng gói sẵn từ 5,6 quả. Nhưng trong một lần quan sát cửa hàng, CEO Trade’s Joe – Dan Bane bắt gặp hình ảnh một vị khách đang nhìn vào hộc để chuối, xem xét những gói chuối nhưng lại quyết định bỏ đi và không mua chuối nữa. Thế là Dan tiến tới và bắt chuyện:

 

“Thưa bà, làm ơn cho hỏi. Tôi thấy bà định mua chuối nhưng chẳng chọn gói chuối nào cả?”

 

Và bà ấy trả lời: “Tôi làm sao ăn được hết chỗ chuối ấy,” Dan nhớ lại.

triết-lý-kinh-doanh-từ-quả-chuối

Chỉ vọn vẹn 1 câu nói ngắn gọn, Dan đã quyết định ngay ngày hôm sau cho bán chuối lẻ từng quả một trong toàn hệ thống cửa hàng với giá chỉ 19 xu và mức giá ấy vẫn giữ nguyên đến bây giờ.

 

Hình thức bán hàng mới này đã mang lại những hiệu quả và tín hiệu tích cực cho Trade Joe’s. Một lượng khách hàng ổn định, trung thành và thậm chí còn có những lời khen, lời ca ngợi từ các tài khoản mạng xã hội Twitter.

Vậy điều đáng để suy ngẫm ở đây là gì?

Tại sao chỉ với một thay đổi nhỏ mà đã khiến chuỗi cửa hàng được nhiều người biết đến hơn?

 

Tất cả là nhờ vào triết lý kinh doanh đằng sau “quả chuối”, triết lý lãnh đạo: “Lắng nghe khách hàng của bạn”. Dan đã áp dụng tốt kỹ năng lắng nghe khách hàng này và áp dụng vào chiến lược kinh doanh tại các kênh bán hàng và kết quả thật đáng ngưỡng mộ.

lắng-nghe-khách-hàng-của-bạn

Vào năm ngoái – 2017, Trader Joe’s đứng thứ 2 (Publix Super Markets và Wegmans cùng đứng thứ 1) về chuỗi cửa hàng tạp phẩm được yêu thích nhất từ Mỹ theo bảng xếp hạng của công ty điều tra thị trường Market Force.

 

Nhưng điều đáng chúc mừng hơn khi họ đứng đầu về hạng mục “thái độ phục vụ khi thanh toán”, dựa trên cuộc khảo sát với sự tham gia của 12.700 người tiêu dùng.

triết-lý-kinh-doanh-của-trader-joe's

Thực tế cũng đã có rất nhiều công ty lớn và nổi tiếng về thái độ phục vụ khách hàng tốt, đặt tâm tư của khách hàng lên hàng đầu và dĩ nhiên sự thành công của họ đã được hàng triệu người tiêu dùng chứng minh.

 

Một ví dụ điển hình cho công thức “ Lắng nghe khách hàng của bạn” đến từ ông chủ của Virgin Group – Richard Branson. Ông luôn chăm chỉ lắng nghe tất cả lời khuyên của các nhân viên và khách hàng, vì nguyên tắc được ông đặt ra là “Bạn có thể nhận lời khuyên từ mọi người”.

 

Nếu đang ngồi tại văn phòng làm việc của Virgin Atlantic, ông sẽ nói chuyện với mọi khách hàng và đặt câu hỏi: “Bạn có lời khuyên nào dành cho tôi không? Hay gợi ý gì cũng được? Hôm nay có điều gì khiến bạn không thích? Tôi nên thay đổi cái gì?” Sau đó ông ghi lại tất cả và đảm bảo rằng mình sẽ hành động cụ thể dựa trên các thông tin vừa thu thập được.

 

Những minh chứng nổi tiếng khác cho sự thành công xuất phát từ đạo lý đó là Tỷ phú, CEO của Tesla – ông Elon Musk nổi tiếng là người phản hồi với khiếu nại của khách hàng trực tiếp trên Twitter.

 

Chúng ta nên nhớ một điều, thành lập doanh nghiệp không khó, nhưng giữ cho doanh nghiệp tồn tại và đứng vững trên thị trường lại là một bài toán không hề đơn giản chút nào.

 

Đọc thêm: Khởi nghiệp xã hội – những bước chân vì cộng đồng

SHARE